Lượt xem: 128
Khi quy chế dân chủ được phát huy đúng mức
       Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở sẽ góp phần động viên các tầng lớp Nhân dân phát huy vai trò, năng lực và sức sáng tạo, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Ngoài ra, việc phát huy dân chủ trong sinh hoạt Đảng trong quản lý điều hành bộ máy Nhà nước các cấp sẽ là động lực góp phần phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
       Xã Long Đức, huyện Long Phú là xã đăng ký xây dựng thành công xã nông thôn mới vào cuối năm 2019. Hưởng ứng chủ trương của Tỉnh ủy, Đề án của UBND tỉnh  về xây dựng giao thông nông thôn theo phương thức “ Nhà nước và Nhân dân cùng làm” địa phương đã huy động sức dân để thực hiện hoàn thành tiêu chí cứng về giao thông. Ông Võ Văn Mỹ ở ấp Lợi Hưng, xã Long Đức cho biết : “ Đầu năm 2019, xã vận động Nhân dân mở rộng, nâng cấp tuyến đường liên ấp Lợi Hưng – An Hưng theo phương thức “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Ban vận động xã, chính quyền cơ sở họp dân để bàn phương pháp thực hiện, quy cách tuyến đường, dự kiến nguồn vốn, bà con hai ấp sẽ làm gì, Nhà nước hỗ trợ gì, trong quá trình thực hiện người dân sẽ giám sát ra sao … Cách thức thực hiện rõ ràng, mọi vấn đề được công khai, minh bạch, chúng tôi hiểu mình cần làm gì, vậy thì đâu có gì phải thắc mắc”.

       Cùng quan điểm với ông Mỹ, ông Nguyễn Tấn Tài ở ấp Phụng Sơn, xã Song Phụng cùng bà con trong ấp đóng góp ngày công thực hiện công trình Nhà văn hóa ấp. Ông Tài cho biết : Trong năm 2019, ấp tổ chức nhiều cuộc họp dân bàn về giải pháp thực hiện đường giao thông nông thôn, xây dựng Nhà văn hóa ấp. Với 15 phần việc thuộc hộ gia đình, phần việc nào khó, dân sẽ đặt vấn đề trực tiếp với lãnh đạo xã, cán bộ chuyên môn. “Riêng những công trình giao thông nông thôn, hay vận động ngày công xây dựng Nhà văn hóa ấp, địa phương đều họp dân thông qua nguồn kinh phí hiện có, dự kiến chi phí công trình, xây dựng theo quy cách nào …” Ông Nguyễn Tấn Tài nói.

 Chú thích ảnh: Long Phú thực hiện dân chủ từ xét cất nhà đại đoàn kết cho người dân.

      Ông Trần Hữu Thành – Phó Bí thư Đảng ủy – Kiêm Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở xã Song Phụng cho rằng : Huy động nguồn lực trong dân lớn cần phải thực hiện nghiêm quy chế dân chủ. Bởi dân chủ là gốc của công tác vận động quần chúng. Với phương thức này, Song Phụng xây dựng được 02 tuyến đường với chiều dài gần 5.200m, trong đó có tuyến lộ nông thôn đạt chuẩn của ấp Phụng Sơn dài gần 4.400m, nhân đân đóng góp trên 02 tỷ đồng và hiến gần 5.000m2 đất. Ngoài ra, xã còn vận động nhân dân xây dựng đường ngõ xóm với chiều dài gần 21.300m, làm sạch sẽ và không lầy lội vào mùa mưa, những công sức của người dân đã góp phần rất lớn để xã về đích nông thôn mới.

       Việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở đã tác động lớn đến việc phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, an ninh – quốc phòng trên địa bàn. Thu nhập bình quân đầu người của xã Song Phụng đạt gần 46 triệu đồng/người/năm. Tình hình an ninh trật tự ổn định, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt. Bà Trần Ngọc Tuyền – Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Châu Khánh cho biết : Với vai trò của mình, thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc xã Châu Khánh cùng các tổ chức đoàn thể tập trung vận động quần chúng nhân dân tham gia các phong trào cách mạng tại địa phương. Trong giai đoạn hiện nay, hưởng ứng chủ trương của Đảng và Nhà nước Châu Khánh xem đây “như một đòn bẩy để xây dựng nông thôn mới”. Đảng bộ và Nhân dân xã Châu Khánh ra sức vận động bà con hiến đất, hoa màu, đồng thời, đóng góp vốn cùng với Nhà nước xây dựng nông thôn mới.

       Bà Trần Ngọc Tuyền chia sẻ : “ Thời gian tới, xã Châu Khánh sẽ phát huy hiệu quả của việc phối hợp giữa Mặt trận và các tổ chức thành viên với hệ thống chính quyền. Theo phương châm “ Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, các công trình, dự án có liên quan đến phần việc của dân sẽ được đưa ra dân bàn bạc, quyết định theo hình thức tọa đàm quy chế dân chủ, trong đó có hiến đất, hoa màu, ngày công … để khi có điều kiện sẽ thực hiện ngay.”

      Theo Ông Trần Văn Ân – Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Long Phú, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện công tác dân vận. Người đứng đầu cơ quan, ban ngành, đoàn thể và các địa phương luôn quan tâm và thể hiện đầy đủ trách nhiệm trong thực hiện quy chế dân chủ. Qua đó, đã kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm nguyện vọng chính đáng của cán bộ, công chức, viên chức và toàn thể quần chúng Nhân dân, tạo sự đoàn kết trong nội bộ, sự đồng thuận của nhân dân và toàn xã hội trong việc thực hiệ quy chế dân chủ cơ sở. Từ đó, giải quyết tốt các vấn đề bức xúc của Nhân dân, không để tồn đọng kéo dài, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Các công trình, dự án liên quan đến giải phóng mặt bằng, các công trình dân góp vốn đều được bàn bạc thống nhất về quy mô, cơ cấu, nguồn vốn huy động, phương án giải phóng mặt bằng. Điều này tạo được sự đồng tình của người dân”.

     Ở huyện Long Phú, hàng năm, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể phối hợp với chính quyền triển khai, chỉ đạo, hướng dẫn việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở cho đoàn viên, hội viên và nhân dân. Từ đó, kịp thời phản ánh yêu cầu chính đáng của nhân dân, thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động tạo điều kiện cho nhân dân phát huy quyền làm chủ, thu hút đoàn viên, hội viên tham gia các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, huy động các nguồn lực xã hội, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

                                                                            Bài và ảnh : Sóc Ca.

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 18
  • Hôm nay: 315
  • Trong tuần: 10 711
  • Tất cả: 1865069
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.